Random Post

Những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hiện đại ở thế kỷ 21

 

Những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hiện đại ở thế kỷ 21

Bạn đã từng bao giờ tự hỏi mình sẽ cần những kỹ năng gì để hòa nhập với kỷ nguyên của công nghệ? Nếu đây là thắc mắc của bạn, thì một cuộc khảo sát gần đây tại Anh có thể giúp bạn. 

Dựa trên kết quả thu thập được từ 2,000 người trưởng thành tại Anh, báo cáo này cho thấy biết cách dùng Google, điện thoại di động và kết nối với Wi-Fi là ba kỹ năng quan trọng nhất cho cuộc sống hiện đại ngày nay. 

Cũng từ kết quả này mà những kỹ năng đã từng được coi là quan trọng như sử dụng lều trại, viết thư tay và khâu vá không còn thật sự cần thiết nữa. Thực tế là trong những kỹ năng quan trọng ở xã hội hiện đại, chỉ một vài trong số chúng là không cần đến sự hỗ trợ của khoa học công nghệ, ví dụ như học cách nấu ăn. 

Một vài kỹ năng cần thiết khác từ báo cáo này đó là sử dụng Google Maps và biết cách tận dụng các mạng xã hội như Facebook.

Viết thiệp chúc mừng hay nhớ số điện thoại của bạn bè và người thân cũng được liệt vào danh sách các kỹ năng không cần thiết cho những công dân của kỷ nguyên số. 

Một người đại diện cho cuộc khảo sát lần này cho hay “Đối với các thế hệ khác nhau, luôn có những kỹ năng mà được truyền từ bố mẹ sang con cái, bởi lẽ những kỹ năng này được coi là rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của mọi người. Tuy nhiên, có vẻ như công nghệ đã làm biết mất đi những tố chất này bởi lẽ công nghệ có thể giúp chúng ta xử lý công việc nhanh hơn”. 

Những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hiện đại ở thế kỷ 21

“Mạng Internet đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống nhân loại. Nó quan trọng đến mức mỗi người trong chúng ta đều cần phải biết cách sử dụng nó. Trong khi đó sự xuất hiện của danh bạ điện thoại đồng nghĩa với việc chúng ta không phải nhớ số điện thoại của bạn bè và người thân nữa”. 

“Tuy nhiên với một số kỹ năng, độ quan trọng của chúng vẫn tồn tại với thời gian. Ví dụ, học cách nấu ăn hay đánh bàn phím máy tính vẫn là những điều mà mọi người cần học trong cả quá khứ và hiện tại. Thậm chí kỹ năng đánh máy đang trở nên ngày càng có giá trị khi mà ngày càng nhiều công việc đang phụ thuộc vào máy tính và mạng Internet”. 

Sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến (online banking) đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách các kỹ năng cần thiết, trong khi biết cách nấu ăn về sau một bậc, ở vị trí thứ 5. Biết cách tắt nguồn nước được bầu chọn là kỹ năng quan trọng thứ 6 trong cuộc sống hiện đại, theo sau bởi kỹ năng biết phân loại rác để bỏ vào các loại thùng rác khác nhau và kỹ năng cài đặt quyền riêng tư trên mạng. 

Sử dụng máy tính (toán học) và biết cách check-out tự động khi ở siêu thị lần lượt chiếm giữ vị trí thứ 9 và 10 trong danh sách. 

Những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hiện đại ở thế kỷ 21

Ngược lại, thì may vá được coi là kỹ năng không cần thiết nhất trong cuộc sống hiện đại của thế kỷ 21, theo sau bởi kỹ năng đan len và mài kim loại như đồng, bạc. 

Làm bánh mỳ (từ khâu nguyên liệu) đã được thay thế bởi những dây chuyền sản xuất bánh mỳ hiện đại, trong khi việc biết cách dựng lều trại cũng được coi là không còn cần thiết. Tự sửa chữa ô tô hay biết cách quy đổi đơn vị, ví dụ từ feet sang inch, cũng rơi vào danh sách những kỹ năng “thừa thãi”. 

Tuy nhiên thực tế là chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của việc tự biết sửa xe ô tô hay may vá, và cứ 10 người Anh thì 6 người thừa nhận rằng họ không thể làm được những kỹ năng “thừa thãi” này. 65% thì cho rằng không cần thiết phải học những kỹ năng đó bởi lẽ công nghệ đã làm giúp chúng ta. 85% khi được hỏi nghĩ rằng công nghệ hiện đại chỉ thay đổi những kỹ năng mà chúng ta cần phải biết, trong khi một phần ba tin thế hệ ngày nay đang có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hơn thế hệ đi trước. 

Chỉ 10% số người được hỏi nghĩ rằng nhờ có công nghệ mà con người chúng ta phải học ít kỹ năng hơn trước. 

Sau đây là danh sách 20 kỹ năng quan trọng nhất cho cuộc sống hiện đại của thế kỷ 21, theo như cuộc khảo sát được thực hiện tại Anh:
1. Sử dụng Google
2. Sử dụng điện thoại di động
3. Kết nối Wi-Fi
4. Làm chủ được dịch vụ ngân hàng trực tuyến
5. Nấu ăn
6. Tắt nguồn nước
7. Phân biệt các loại thùng rác khác nhau (vô cơ hay hữu cơ)
8. Hiểu biết về quyền riêng tư trên Internet
9. Sử dụng máy tính toán học
10. Biết cách check-out tự động tại các cửa hàng
11. Tìm kiếm và xin việc làm trên mạng
12. Sử dụng Google Maps
13. Cài đặt các phần mềm máy tính
14. Biết sử dụng các dịch vụ hiển thị vị trí, đường đi
15. Đánh máy tính
16. Quay nóng thức ăn nhờ vào lò vi sóng
17. Check-in tự động khi đi máy bay
18. Tải ảnh lên mạng
19. Sử dụng Facebook
20. Biết cách điều chỉnh điều khiển điều hòa/ máy đo nhiệt độ

... Và đây là 20 kỹ năng được coi là không còn quan trọng trong cuộc sống hiện đại ngày nay:
1. May vá
2. Đan len
3. Mài kim loại
4. Chế tạo bánh mỳ
5. Dựng lều trại
6. Viết thiệp chúc mừng
7. Khâu quần áo
8. Nhớ số điện thoại của người khác
9. Tự sửa chữa ô tô
10. Biết cách quy đổi giữa pound và ounce (đơn vị chỉ cân nặng)
11. Hiểu phép xã giao trong các bữa ăn
12. Viết thư tay
13. Nói tiếng nước ngoài
14. Nhớ tên thủ đô các quốc gia
15. Biết cách quy đổi giữa feet và inch
16. Tự lắp giá đỡ quần áo, sách vở
17. Lên kế hoạch cho chuyến đi của mình
18. Biết cách thay thế lốp xe
19. Có chữ viết đẹp
20. Biết cách đánh vần những từ dài

Bạn biết/ không biết bao nhiêu trong số những kỹ năng trên? Bạn có đồng ý với thứ tự của chúng như trên hay không? Hãy bình luận phía dưới để chia sẻ suy nghĩ của mình.
Nguyễn Mai Đức (theo The DailyMail UK)

0 on: "Những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hiện đại ở thế kỷ 21"