Từ giờ người dùng YouTube sẽ phải trả 9,99 USD mỗi tháng nếu không muốn bị quảng cáo làm phiền

Trang mạng chia sẻ video hàng đầu thế giới vào ngày hôm qua đã chính thức giới thiệu một gói dịch vụ đăng ký với giá 9,99 USD một tháng (xấp xỉ 223 nghìn đồng). Với tên gọi Red, dịch vụ mới này sẽ cho phép người xem thoải mái theo dõi các video trên YouTube mà không gặp phải bất kỳ quảng cáo nào. Red sẽ được ra mắt tại thị trường Mỹ vào thứ 4 tuần sau, 28/10 với một tháng dùng thử miễn phí.

Như vậy đây là lần đầu tiên trong lịch sử, người dùng YouTube sẽ phải bỏ tiền ra để xem các video trên trang mạng này, như những gì mà Netflix và Hulu đã làm. Tuy nhiên cần làm rõ là với những video hiện tại trên YouTube, bạn vẫn có thể xem chúng một cách hoàn toàn miễn phí. Red chỉ là một lựa chọn bổ sung nếu bạn cảm thấy không thoải mái với sự hiện diện của những quảng cáo.

Một điều cần chú ý khác đó là Red không phải là một ứng dụng riêng biệt. Nó là một tính năng bổ trợ mà sẽ được tích hợp tự động vào tài khoản YouTube và Google của bạn. Ngoài ra đối với người dùng iOS, họ sẽ phải trả 12,99 USD (xấp xỉ 290 nghìn đồng) thay vì 9,99 USD vì thuế tiêu thụ được áp dụng với Red trên cửa hàng trực tuyến Apple Store.

Robert Kyncl, Giám đốc kinh doanh của YouTube khẳng định dịch vụ Red sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng. Ông cho biết thêm ngày càng có nhiều khách hàng của YouTube đón nhận dịch vụ thu phí để không phải xem quảng cáo. Tuy nhiên hãy để thời gian kiểm chứng lời phát biểu đầy tự tin này của ông Robert.

Dịch vụ thu phí từ người dùng sẽ là chiếc chìa khóa vàng cho hoạt động kinh doanh của YouTube bởi lẽ hiện tại, phần lớn doanh thu của hãng đang dựa vào quảng cáo. Để tránh rủi ro, YouTube giống như nhiều tập đoàn truyền thông khác đã đa dạng hóa nguồn doanh thu, với dịch vụ thu phí là một trong số đó.

Từ giờ người dùng YouTube sẽ phải trả 9,99 USD mỗi tháng nếu không muốn bị quảng cáo làm phiền
Một ví dụ về quảng cáo xuất hiện trên YouTube

Ngoài việc không bị làm phiền bởi quảng cáo, những khách hàng đăng ký Red sẽ có khả năng lưu video lại để xem khi không có kết nối Internet, đồng thời truy cập vào các dịch vụ âm nhạc trực tuyến của cả YouTube và Google, lần lượt là YouTube Music và Play Music.

Giám đốc phụ trách các chương trình toàn cầu của YouTube, Susanne Daniels cho hay trong một buổi họp báo rằng từ tháng 1 năm sau, những khách hàng đăng ký sử dụng Red sẽ có cơ hội tiếp cận đến 10 show truyền hình nổi tiếng một cách miễn phí. Nổi bật lên trong danh sách này là chương trình truyền hình thực tế “Scare PewDiePie” do ngôi sao trên YouTube Felix Kjellberg thực hiện, và bộ phim tài liệu “A Trip to Unicorn Island” do Lilly Singh thủ vai. Bà Susanne cho hay những chương trình này sẽ trở nên miễn phí trong tương lai, nhưng không phải là bây giờ khi mà nó chỉ dành cho các khách hàng của Red.

Trong thời gian tới, YouTube cũng thừa nhận rằng sẽ chỉ có một số lượng nhỏ khách hàng của hãng đăng ký dịch vụ Red. Ông Robert Kyncl nói với báo chí ngày hôm qua “Dịch vụ trả tiền là một lĩnh vực kinh doanh khó. Thực tế là chúng tôi đã tìm tòi và nghiên cứu những ý tưởng tương tự trong nhiều năm nay”.

Được biết vào năm ngoái CEO của YouTube, Susan Wojcicki đã từng phát biểu rằng “YouTube giờ đây đã hỗ trợ mạnh mẽ quảng cáo. Đây là một điều tuyệt vời bởi lẽ nó đã giúp chúng tôi đạt mốc 1 tỷ người dùng. Tuy nhiên chúng tôi hiểu rẳng sẽ có một thời điểm khi mà người dùng không muốn xem những quảng cáo này nữa”.

Từ giờ người dùng YouTube sẽ phải trả 9,99 USD mỗi tháng nếu không muốn bị quảng cáo làm phiền
CEO của YouTube - Bà Susan Wojcicki

Và khi mà lời lo sợ trên của bà Susan đang dần trở thành sự thật, YouTube đã tìm kiếm sự trợ giúp và bắt đầu thương lượng với các nhà sản xuất video chuyên nghiệp nổi tiếng, những người kiếm tiền từ những thước phim quảng cáo. Được biết có đến 99% trong số này đã chấp nhận những điều khoản mới mà YouTube đưa ra để xây dựng một nền tảng không có quảng cáo. Các cuộc thương lượng vẫn đang diễn ra với 1% số còn lại.

Trong giới công nghệ thì động thái này của YouTube không có gì là mới mẻ. Hulu, dịch vụ phát sóng các chương trình nổi tiếng từ NBC hay Fox, đã từng là một dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên giờ đây nó đã trở thành một dịch vụ với giá 8 USD một tháng (tương đương 178 nghìn đồng) và 12 USD một tháng (tương đương 267 nghìn đồng) cho phiên bản không quảng cáo. Phiên bản Hulu miễn phí vẫn tồn tại nhưng người dùng được khuyến khích nâng cấp lên gói 8 và 12 USD.